Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 

Capital Gate  là một tòa tháp nghiêng nổi tiếng nằm bên cạnh trung tâm triển lãm Quốc gia Abu Dhabi ở các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Đây là một kiểu nhà hiện đại đầy sáng tạo thoát khỏi khuôn mẫu thiết kế cổ điển, thiết kế kiến trúc của công trình được lấy cảm hứng từ hình ảnh thiên nhiên xung quanh với những cơn gió và vùng sa mạc rộng lớn. Đây là một trong những công trình khiến cả thế giới một lần nữa thán phục trước sự sáng tạo của những con người nơi này.

Tháp nghiêng Capital Gate  ở Abu Dhabi

Tòa tháp có 35 tầng và có chiều cao 160m, đây là một trong những tòa tháp có độ nghiêng lớn nhất trên thế giới với độ nghiêng 18 độ theo hướng tây, có độ nghiêng gấp 4 lần so với tháp nghiêng Pisa ở Ý. Các kỹ sư sử dụng gần 500 chiếc cọc khoan sâu dưới lòng đất khoảng 30m để chống đỡ cho tòa nhà luôn được vững chắc, ngoài ra sử dụng lõi bê tông gia cố bằng được xây dựng hơi lệch tâm tạo ra sự chắc chắn cho công trình. Những cột trụ được nghiêng theo hình dáng cong của tòa nhà, đây là điều giúp giữ thăng bằng cho cả công trình.

Phần lõi trung tâm của tòa tháp được đặt nghiêng theo hướng đối diện, công trình nằm trên một lớp nền móng dày hơn 2m với hệ thống mạng lưới kim cương thép gia cố đặc biệt. Với thiết kế kết cấu thép gồm các cột chịu lực đan xen với nhau tạo thành một tấm lưới rộng lớn bảo quanh tòa nhà để tạo sự chắc chắn cho công trình. Những cột này được đúc với bê tông siêu chịu lực và tạo thành những khối chân hình tam giác, các khối chân này xếp chồng lên nhau tạo ra hình dạng định sẵn của tòa nhà.

Mạng lưới kim cương của Capital Gate 

Với thiết kế kiến trúc như một hình ống khói khổng lồ, uớc tính khoảng 18.000m3 bê tông được sử dụng cho việc làm nền móng và khung cho tòa nhà. Thiết kế phòng ốc trong tòa tháp có hình dạng và kích thước vô cùng khác lạ với cửa sổ được phủ khắp đến sàn, du khách có thể dễ dàng nhìn toàn bộ khung cảnh tuyệt đẹp bên dưới. Mặc dù tòa tháp có độ nghiêng lớn nhưng các kiến trúc sư và kỹ sư đã tính toán kết cấu vững chắc để giúp tòa nhà chống chịu lại lực hấp dẫn, gió và địa chấn nhẹ.

Toàn bộ công trình có 8.500 cột xà, lớp vỏ của tòa nhà được bao phủ bởi 730 tấm kính hình thoi với những thông số chính xác tuyệt đối để tra lắp với nhau ăn khớp với nhau. Ngoài tác dụng chính của lớp kính là làm giảm bức xạ của ánh sáng mặt trời thì đây là yếu tố hàng đầu tạo nên sự ấn tượng cho tháp nghiêng Capital Gate. Những luồng dẫn khí được tính toán tỷ mĩ để đưa không khí bên ngoài vào bên trong, luồng khí này được xoay tròn và luân chuyển bên trong tòa nhà giúp bên trong tòa nhà lúc nào cũng mát mẻ, dễ chịu.

Tháp nghiêng Capital Gate khi về đêm

Tháp nghiên Capital Gate  này tiêu tốn hơn 2,2 tỷ chi phí thi công xây dựng và được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2010. Đây là công trình kiến trúc thể hiện khả năng sáng tạo và sự chinh phục của con người, là một bước đột phá về mặt kỹ thuật mang tính thẩm mỹ đáng kinh ngạc. Capital Gate chính là dấu ấn của ngành khiến trúc tại các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và cũng là một trong những tòa tháp tầm cỡ ở thế kỷ 21.

Post a Comment

 
Top