Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 

Bến cảng Antwerp ở nước Bỉ giống như một mũi thuyền, công trình này chính là điểm mở rộng về phía Scheldt, kết nối tòa nhà với dòng sông thơ mộng Antwerp. Nơi này được tư vấn thiết kế bởi nữ kiến trúc sư Zaha Hadid, bà đã đem lại nghệ thuật kiến trúc cho bến cảng và nơi này cũng là nơi giao nhau giữa cảng biển và thành phố.


Hàng năm bến cảng này phục vụ cho hơn 70.000 sà lan và 18.000 tàu biển thương mại, chiếm tổng số 26% container ở châu Âu, vận chuyển hơn 200 triệu tấn hàng thông qua đường biển tại cảng này. Là nơi giao nhau giữa thành phố và cảng biển lớn của nó, nên đảo Mexico ở Quay 63 được chọn là nơi đặt trụ sở mới. Khu vực cạnh hồ nước cũng thuận tiện cho việc xây dựng, cho phép vật liệu và các phần của tòa nhà được vận chuyển đường thuỷ.


Chính quyền và nhà chức trách của thành phố của bến cảng Antwerp đã tổ chức cuộc thi kiến trúc đẹp mắt nơi này. Thiết kế của Zaha là sự mở rộng chiều cao, thay vì tạo một khối liền kề làm che khuất các mặt của tòa nhà cũ. Nhấn mạnh trục Nam – Bắc song song với Kattendijkdok, đây là nơi kết nối trung tâm thành phố với bến cảng. Ngoài ra, do được bao quanh bởi nước bên bốn mặt của tòa nhà đều được xem là quan trọng như nhau nên không có mặt chính diện.


Với xung quanh là nước, một tầng mới được thi công xây dựng lơ lửng trên tòa nhà cũ, công trình được mở rộng không gian với bề mặt bọc kính với sự thay đổi tông màu và phản chiếu theo sắc trời của thành phố. Ở phía đuôi tòa nhà những mảnh kính hình tam giác kết hợp lại với nhau tạo thành những đường cong mềm mại. Thiết kế xen kẽ của những miếng kính đục mờ và trong suốt đảm bảo ánh nắng chiếu vào tòa nhà được tận dụng hiệu quả, cùng với sự luân phiên bề mặt này mang đến tầm nhìn rộng rãi cho khi du khách đến phố cảng Scheldt.


Bề mặt lượn sóng được bao phủ từ những miếng kính phẳng tạo thành công trình có góc nhìn 3 chiều từ mọi hướng. Tầng mở rộng được xây dựng làm thay đổi bề ngoài của tòa nhà và giúp tòa nhà trở nên nổi bật và đặc biệt hơn. Sân sau là trạm cứu hỏa cũ được lợp lại mái bằng thủy tinh và biến thành khu vực đại sảnh cho bến cảng mới. Từ sảnh trung tâm du khách có thể đến phòng đọc sách, thư viện và nơi trưng bày những chiếc xe cứu hỏa không còn sử dụng nhưng vẫn được lưu giữ cẩn thận. 


Tòa nhà này được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống năng lượng từ lòng đất hút nước ngầm ở độ sâu 80m tại các điểm quanh tòa nhà cung cấp nhiệt và làm mát tòa nhà. Ngoài ra, còn có hệ thống điều hòa nhiệt độ hiện đại ở các tầng, riêng tầng mới được lắp đặt trần nhà tự động làm lạnh. Các nhà thiết kế còn giảm sự tiêu thụ nước và ánh sáng nhờ việc sử dụng ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài. Hàng năm nhiều lượt khách du lịch đến đây để tận mắt chiêm ngưỡng thiết kế xây dựng độc đáo này.

Post a Comment

 
Top