Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 

Nứt bê tông là hiện tượng thường gặp trong các công trình xây dựng. Hiện tượng này ngày càng phổ biến ở mọi nơi, làm thúc đẩy quá trình ăn mòn của bê tông cốt thép. Việc rạn nứt trần,sàn, rạn nứt bê tông làm cho công trình trở nên mất thẩm mỹ, xuống cấp và nguy hiểm đến tính mạng con người sinh hoạt ở công trình đó. Từ những vết rạn nứt này, nước có thể thấm dột qua tường, trần nhà,…và có thể gây ảnh hưởng trên diện rộng.

Các nguyên nhân chính

- Khí hậu: với khí hậu nước ta là nhiệt đới, bê tông cốt thép trong điều kiện này bị biến dạng co nở thường xuyên do tác động của khí hậu.  Trời nắng nóng thì nở ra, lạnh thì co lại; ban ngày nở còn ban đêm co lại; khi không khí nóng thì nở ra, không khí lạnh thì co lại,…Có thể nói vui rằng nhịp thở thường ngày của kết cấu theo thời tiết. Người tư vấn thiết kế cần phải theo nhịp thở này để kết cấu được biến dạng tự do, tránh tình trạng rạn nứt. Một khi biến dạng co hoặc nở quá nhiều gây nên ứng suất kéo trong bê tông vượt quá cường độ kéo giới hạn của bê tông, kết cấu sẽ bị rạn nứt, dẫn đến xuống cấp công trình rất nhanh.

- Do nền móng: móng không đều giữa các cột làm tải trọng ngôi nhà dồn xuống nền móng không đều dẫn đến các khe nứt. Tường được  xây trực tiếp lên sàn khiến sàn không đủ khả năng chịu tải cũng là nguyên nhân đáng quan tâm.

- Do tác động của ngoại lực: trong quá trình thi công xây dựng nhà mới, các nhà bên cạnh ép cọc làm nhà của mình cũng ảnh hưởng lớn. Các nhà gần đường ray xe lửa sẽ gây ra các giao động khung thường xuyên, dẫn đến nứt sàn,trần và tường nhà.

Trần nhà bị rạn nứt nham nhở

- Do bê tông: bê tông chịu độ nén cao cũng dễ gây ra rạn nứt, tỉ lệ cốt liệu trong bê tông không hợp lý, đầm không kĩ trong quá trình đổ bê tông, đổ bê tông không đều hoặc đổ bê tông lúc nhiệt độ ngoài trời cao.

Tường nhà có vết nứt dài


- Do cốt thép: lúc thi công xây dựng bố trí thép ít và đặt quá thưa, nối buộc không cẩn thận, gia công lắp dựng cốt thép sai sót bê tông bảo vệ.

Post a Comment

 
Top