Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 

1. Nguyên nhân gây thấm, nứt sân thượng

Tư vấn thiết kế kết cấu của sân thượng xuất hiện các vết mốc, loang lỗ, thấm nước và nguy hại hơn là các vết nứt… ngoài nguyên nhân là do chất lượng thi công và vật liệu sử dụng không đảm bảo thì còn bởi các lý do như sự thay đổi về nhiệt độ, do dư chấn, do khâu chống thấm không được thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy trình, sử dụng chất chống thấm không đảm bảo hiệu quả…



Với sân thượng thì trong quá trình thi công, chúng ta thường dùng các loại bê tông có mác cao, từ 250 – 700. Những loại có mác cao như vậy khi thực hiện quá trình ninh kết và phát triển cường độ sẽ gây ra oản ứng thủy phân, trở thành chất cực háo nước. Do đó sau khi đổ bê tông một thời gian, khoảng 4 giờ đồng hồ sau nếu bạn sờ tay vào bề mặt bê tông thì sẽ thấy rất nóng, nếu không tưới nước thường xuyên thì sẽ dễ dẫn đến các vết nứt chân chim, thậm chí các vết nứt sẽ xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi thi công.

Về mặt bản chất vật liệu, bê tông vốn không phải là loại có khả năng đàn hồi, trong khi đó đặc điểm khí hậu tại Việt Nam lại có biên độ nhiệt thay đổi khá đột ngột và chênh lệch giữa các mùa, có ngày, thời điểm trưa lên tới 37 – 40 độ và chuyển mưa lớn về chiều… chính sự biến đổi đột ngột về nhiệt độ này làm cho bề mặt bê tông của sân thượng bị co ngót, từ đó gây ra các vết nứt chân chim, và dĩ nhiên, ở đâu có vết nứt thì ở đó sẽ xảy ra hiện tượng thấm, thậm chí là dột, dù ít hay nhiều và ngày sẽ càng trầm trọng hơn nếu không được xử lý.

2. Các phương pháp và quy trình chống thấm sân thượng 

* Chuẩn bị bề mặt sân thượng:

Trước khi tiến hành thi công xây dựng chống thấm, để đảm bảo hiệu quả thì cần xử lý bề mặt thật kỹ:

+Dọn dẹp, sử dụng búa băm, búa đục, mũi đục nhọn để đục, băm sạch các lớp hồ vữa, xi măng dư thừa đang bám trên bề mặt, sau đó quẹt dọn sạch sẽ.

+Kiểm tra xem có xuất hiện các vết nứt hay không? Phát hiện các hốc bọng, lỗ rỗ… nếu có, phải đục bỏ các phần đang dính hờ và đục cho sâu, rộng cho tới khi chạm phần bê tông đặc chắc bên dưới.

+Tại vị trí xung quanh các lỗ, ống thoát nước xuống bên dưới, tiến hành đục rãnh với độ rộng chứng 2 – 3 cm, sâu 3cm, nhằm tạo điều kiện tiếp nhận nhiều chất chống thấm hơn. Sau đó lắp sản phẩm dừng nước thanh trương nở (Thanh thủy trương) và gia cố bằng vữa đổ bù không co ngót.

+Sử dụng máy mài có chổi cước sắt để mài toàn bộ bề mặt sân thượng, chú ý mài kỹ cho bong tróc hết các tạp chấp và bụi bẩn, đảm bảo tốt hơn cho sự thẩm thấu của dung dịch chống thấm.

+Quét dọn lại lần nữa cho sạch bụi bẩn trên bề mặt sân thượng bằng các dụng cụ như cọ quét, chổi hay máy thổi cầm tay, hiệu quả hơn nữa là máy hút bụi công nghiệp.

*Các phương pháp thi công chống thấm sân thượng

a. chong tham san thuong bằng màng khò nóng hoặc màng dán lạnh:

Bước 1: Quét lớp tạo dính: Tạo lớp dính lót bằng cách sử dụng lu sơn để thi công trên bề mặt, tạo thành các lớp dàn mỏng, đều và sao cho bao phủ toàn bộ bề mặt bê tông. Sau khi thấy lớp dính lót đã khô (sờ bằng tay không thấy dính) thì tiến hàng dán màng chống thấm.

Bước 2: Dán màng chống thấm

+Kiểm tra kỹ càng màng dán và đảm bảo là bề mặt dán hoặc khò được up xuống dưới.

+Đặt màng dán vào vị trí chống thấm, trải rộng.

+Chuẩn bị sẵn các dụng cụ khò trên tấm màng

+Bắt đầu làm nóng đèn khò cho bề mặt màng tan chảy và làm lớp màng nhầy dính vào bề mặt đã được tạo dính lót.

+Di chuyển ngọn lửa đèn khò qua lại một cách đều tay vào bề mặt khò dính bên dưới màng, song song với việc đốt nóng phần diện tích cần thi công và dán phần màng vừa khò vào vị trí đó. Lưu ý là thao tác một cách nhanh gọn để đạt hiệu quả bám dính cao nhất.

+Dùng con lăn bằng gỗ hoặc là chân để ấn mạnh, ép phần màng tại khu vực đã khò nhằm tạo bề mặt bằng phẳng, tránh hiện tượng nổi bọt khí.

Những điểm cần chú ý:

+Tại các điểm chồng mí, chúng ta cần dùng đèn đốt cho nóng chảy mép màng, sau đó miết mạnh bằng bay thi công để làm kín phần tiếp giáp.

+Chú trọng tới các điểm khó như góc tường,  cổ ống thoát nước…

+Trường hợp thấy xuất hiện các bong bóng khí làm phồng rộp màng sau khi thi công thì cần đâm thủng vị trí đó, mở đường cho khí thoát hết ra ngoài rôi dán đè một tấm khác lên với biên độ chồng mí là 50mm.

+Sau khi thi công xong thì phải tiến hành làm lớp bảo vệ ngay lập tức để đảm bảo không làm rách, hỏng màng chống thấm khi chúng ta vận chuyển dụng cụ hoặc là đi lại.

b. Chống thấm sân thượng bằng các sản phẩm dạng quét

Bước 1: Bão hòa nước và bo góc chân tường:

Sản phẩm chống thấm sân thượng dạng quét là loại có gốc xi măng 2 thành phần hoặc là bu tin.

+Trước khi tiến hành các bước thi công chống thấm cho sân thượng với các sản phẩm dạng quét, bạn cần bão hòa sản phẩm chống thấm với nước đề đề phòng tình trạng chất chống thấm không có đủ nước do bị bê tông (bản chất rất háo nước) hút hết nước, làm cho chất chống thấm không thể thấm sâu vào bên trong kết cấu của bê tông để tạo liên kết.

+Dùng hỗn hợp xi măng cát vàng và nhũ tương chống thấm để bo các góc chân tường.

+Quét một lớp mỏng chất chống thấm, sau đó dán lưới thủy tinh bo góc với độ rộng từ 10 – 15 cm.

Bước 2: Thi công

+Đọc kỹ hướng dẫn của loại sản phẩm chống thấm mà bạn chọn, tùy từng loại mà chúng ta sẽ phải thi công 2 hoặc 3 lớp để đảm bảo tối đa độ phủ cho bề mặt cần chống thấm.

+Tiến hành tư vấn thiết kế thi công các lớp chống thấm sao cho vuông góc với nhau theo hướng từ trên xuống. Chỉ quét lớp sau khi thấy lớp trước đã khô bề mặt (thời gian giãn cách khoảng 2 – 24h, tùy nhiệt độ môi trường và thời gian khô của loại sản phẩm chống thấm mà bạn chọn).

+Đảm bảo độ dày trung bình của mỗi lớp chỉ 1mm, và mỗi lớp chỉ nên thi công với liều lượng từ 1 – 2 kg (tùy thuộc vào tình trạng bề mặt bê tông và mức độ cần chống thấm, quy định của từng loại sản phẩm chống thấm), liều lượng sử dụng hoàn thiện thường ở mức 2 – 6 kg/m2.

+Để đảm bảo hiệu quả thì bạn nên trộn vật liệu chống thấm thành từng thùng nhỏ cho nhiều người thi công cùng lúc.

Những điểm cần chú ý:

+Những sản phẩm chống thấm có gốc xi măng cần được bảo dưỡng tốt để đảm bảo độ ninh kết và độ kết dính tốt nhất với bề mặt sân thượng cũng như tạo ra lớp màng chống thấm đặc, chắc.

+Không trộn quá nhiều vật liệu chống thấm cùng một lúc để tránh trường hợp thi công không kịp, làm khô mất vật liệu, ảnh hưởng đến hiệu quả, gây lãng phí.

+Nếu cần thiết phải sơn thêm một lớp sơn phủ để trang trí, hoàn thiện bề mặt thì cần phủ thêm một lớp vữa bảo vệ bằng xi măng chồng lên trên bề mặt lớp chống thấm.

Trên đây là hướng dẫn về một số phương pháp chống thấm phổ biến và hiệu quả cho khu vực sân thượng để bạn có thể tự thi công cho công trình của mình. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả chắc chắn, cao hơn và tiết kiệm thời gian, kinh phí thi công một lần, hiệu quả dài lâu, hãy liên hệ với dịch vụ chống thấm sân thượng của chúng tôi.

Với đội ngũ chuyên gia am hiểu, có kinh nghiệm về lĩnh vực chống thấm, đội thợ chuyên nghiệp, lành nghề, chúng tôi sẽ mang lại cho bạn kết quả cuối cùng hài lòng nhất.

Quy trình phục vụ của chúng tôi như sau:

+Nhận yêu cầu từ khách hàng

+Cử nhân viên xuống đánh giá hiện trường

+Tư vấn, hướng dẫn giải pháp chống thấm hợp lý

+Báo giá

+Ký hợp đồng

+Tiến hành thi công chống thấm

+Nghiệm thu công trình sau thi công

Post a Comment

 
Top