Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 

Cho dù bạn chuẩn bị chuyển vào một căn nhà đã có sẵn phòng bếp, hay bạn muốn tu sửa phòng bếp đã có của gia đình mình hay xây dựng một căn bếp mới. Hãy đọc một số nguyên tắc thiết kế nội thất phòng bếp sau đây để giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về những gì cần phải làm trước khi thực sự bắt tay vào công việc.

Nguyên tắc cơ bản


Điều đầu tiên, tủ lạnh và tủ bảo quản thực phẩm khô nên được đặt ngay cửa vào của nhà bếp. Khu vực nấu ăn nên được đặt gần phía bàn ăn, chậu rửa tốt nhất nên được đặt ở giữa hai khu chức năng trên, nghĩa là ở giữa khu vực nấu ăn và các tủ đựng. Sự kết hợp giữa 3 khu này tạo ra một hình tam giác làm việc với các đỉnh là nơi nấu ăn, tủ lạnh, tủ thực phẩm khô và nơi đặt bồn rửa. Tổng chiều dài các cạnh của tam giác làm việc tốt nhất là ít hơn 6.4 mét. Tam giác làm việc đó vượt quá 7,9 mét làm cho việc di chuyển khi nấu ăn không đạt được hiệu quả tối ưu.

nguyen-tac-thiet-ke-noi-that-phong-bep

Mặt cắt trên hình minh họa việc sắp xếp và kích thước cho một nhà bếp có không gian khiêm tốn. Lưu ý rằng khu vực chuẩn bị đồ nấu nướng là sự kết hợp giữa bếp đảo với bồn rửa và góc bếp. Tam giác làm việc nhỏ gọn sẽ luôn tạo ra sự cân bằng trong mọi không gian bếp, là một trong những điều quan trọng nhất khi thiết kế nội thất phòng bếp.

1. Cất trữ đồ

Như chúng tôi đã nhắc đến ở trên, chúng tôi khuyên bạn nên đặt tủ lạnh và tủ đựng thực phẩm khô tại ngay cửa vào của bếp. Đặt các tủ đựng thức ăn của bạn một bên và mặt bàn chuẩn bị một bên. Điều này sẽ cho phép bạn dễ dàng sắp xếp mọi thứ ra và vào tủ lạnh.

Các tủ đựng thức ăn có thể thêm tủ phụ để chứa các vật phẩm như khăn giấy, đò sơ cứu y tế. Sử dụng các ngăn kéo ở khu vực này để giữ túi nilon, phụ kiện và bất cứ thứ gì cần thiết. Đối với các tủ trong khu vực này, bạn sẽ muốn để những vật phẩm linh tinh khác như bát đũa, chảo rán, máy xay, cân đo….

nguyen-tac-thiet-ke-noi-that-phong-bep

2.Chuẩn bị đồ ăn

Tốt nhất thì khu vực chuẩn bị đồ nấu nướng và làm sạch thực phẩm (prep and cleaning space) nên được đặt xung quanh vị trí của bồn rửa. Trong khu vực sẽ được đùng để các vật phẩm sử dụng thường xuyên như bát đĩa, dao, hộp đựng đũa cùng với thùng rác và máy rửa chén.

Không gian cho phép của bàn là 18-36 inches (45-92 cm) từ mép bàn đến mép chậu rửa ở một bên hoặc cả 2 bên. Khu vực chuẩn bị tốt nhất luôn cần phải giữ sạch sẽ vì chúng ta thường để các đồ dùng khác như bát đĩa, đồ dùng lên trên đó.

Khoảng cách nhỏ nhất giữa bàn chuẩn bị và khu vực nấu ăn là 36 inch (92 cm), vì khoảng cách này cần phải phù hợp với việc đi lại khi nấu nướng, kể cả khi bếp nhà bạn nhỏ. Phòng bếp lớn hơn sẽ cần nhiều hơn thế. Đây là một trong những lý do mà giải thích tại sao bếp đảo đang ngày càng phổ biến. Nó cung cấp một bề mặt đủ rộng và đủ ánh sáng để thực hiện phần lớn các công việc nhà bếp.

nguyen-tac-thiet-ke-noi-that-phong-bep

3. Nấu nướng

Khu vực nấu ăn nên được bố trí xung quanh phạm vi của bếp đun và lò vi sóng. Đặt nồi, chảo rán và vỉ nướng bên cạnh bếp lửa và lò vi sóng của bạn. Bạn nên đặt các thiết bị nhỏ như lò nướng và máy pha cà phê ở khu vực này thay vì đặt ở bàn chuẩn bị đồ nấu. Khoảng cách cho phép là 21-36 inches (53-92 cm) từ 2 bên mặt bếp đến hai bên bếp đun.

Nếu có thể, lò nướng gắn tường nên đặt ngay bên cạnh mặt bếp để bạn có thể đặt đồ ăn nóng xuống ngay khi bê ra. Đặt các hộp đựng gia vị và các vật dụng nấu ăn cần thiết ngay trong ngăn kéo và tủ gần đó để phục vụ cho việc nấu ăn.

Kích thước hợp lý cho các thành phần của bếp


1. Tủ lạnh

Kích thước các thành phần trong bếp của bạn là rất quan trọng để có được hiệu quả sử dụng tốt nhất. Chiều rộng tủ lạnh thường ít hơn 36 inch (92 cm), vấn đề quan trọng là chiều sâu của nó. Những năm gần đây một số nhà sản xuất đã thiết kế lại chúng để các ngăn tủ được sâu hơn với 24-inch (61 cm). Bạn cũng có thể mua tủ lạnh nông hơn, tuy nhiên, bạn phải chú ý tới kích thước được liệt kê trong thông số kỹ thuật của nó để chắc chắn nó phù hợp với bạn.

nguyen-tac-thiet-ke-noi-that-phong-bep

Hãy sử dụng tủ lạnh có độ sâu 30 inch (76 cm) hoặc ít hơn, không bao gồm tay cầm, trừ khi thiết kế nhà bếp của bạn phù hợp với độ sau hơn. Một điều quan trọng nữa cần xem xét là cánh cửa tủ lạnh. Luôn luôn kiểm tra xem hướng xoay của cánh cửa để xem bạn có gặp trở ngại khi đóng mở nó không.

2. Tủ đựng đồ

Tủ trên thường được đặt ở vị trí cách mặt bếp 18 inch (46 cm) và chiều cao của tủ là 30-42 inches (76-107 cm). Chiều cao tối đa trung bình của tủ trên tính từ mặt sàn là 70-80 inches (178-203 cm). Tủ trên cao trên 2 m sẽ cần kê chân khi bạn muốn lấy đồ. Tủ trên cao hơn 2.1 mét là không thực tế đối với đa số mọi người.

Các kích thước tiêu chuẩn cho tủ là 24 inch (61 cm) độ sâu và 36 inch (92 cm) chiều cao. Nói chung mọi người đang ngày càng cao hơn, do đó một số chủ nhà sử dụng tủ cao đến 97cm.

Quá trình thiết kế nội thất phòng bếp nhà bạn bạn hỏi thời gian tìm tòi và nghiên cứu không nhỏ. Tuy nhiên, theo phong thủy, phòng bếp là nơi giữ lửa và duy trì sự ấm cúng trong gia đình. Cho bạn cần thực sự quan tâm đến nó khi thiết ngôi nhà mình.

Post a Comment

 
Top