Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 

Sau khi Bộ Quốc phòng kiến nghị lùi thời gian xây cầu Thủ Thiêm 2 đến năm 2018, UBND TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng cho khởi công công trình này vào đầu năm sau.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND TP HCM kiến nghị người đứng đầu Chính phủ chấp thuận cho thành phố hoàn tất mọi thủ tục theo quy định để bảo đảm khởi công trong năm 2015 và hoàn thành trong năm 2017 theo như kế hoạch đã định đối với dự án Cầu Thủ Thiêm 2, một trong 14 cầu vượt sông Sài Gòn được duyệt.

tp-hcm-muon-xay-cau-thu-thiem-2-vao-dau-nam-2015

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và quận 2 của TP HCM.

Theo thành phố, dự án này cần được triển khai xây dựng sớm nhằm tạo động lực phát triển nhanh hơn đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đặc biệt là Khu chức năng số 1 (Khu Trung tâm tài chính, thương mại) của đô thị mới. Việc hoàn thành sớm Cầu Thủ Thiêm 2 còn góp phần quan trọng trong kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố cũng cho biết đang triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (Thủ tướng phê duyệt vào 4/2013). Theo quy hoạch này, việc di dời Nhà máy đóng tàu Ba Son thuộc nhóm "Danh mục dự án ưu tiên giai đoạn 2013-2015".

Bên cạnh đó, quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển khu vực TP HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu (Nhóm cảng biển số 5) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 (Thủ tướng phê duyệt vào 8/2005) cũng đang được thành phố thực hiện. Trong đó, về định hướng quy hoạch di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son đã ghi rõ "Nhóm các cảng cần di dời sớm, trước năm 2010: Bao gồm Tân cảng Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son...".

Cũng theo lãnh đạo thành phố, Thủ tướng đã có 3 quyết định liên quan đến cơ chế chính sách áp dụng khi di dời Nhà máy đóng tàu Ba Son và cho đến nay Công ty TNHH MTV Ba Son đã xây dựng được 200 m cầu cảng và một nhà xưởng tại khu vực Cảng Cái Mép - Thị Vải.

Cùng với việc di dời Nhà máy đóng tàu Ba Son, từ năm 2011 đến nay, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với UBND TP HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son. Trong đó, Bộ Tổng tham mưu đã quyết định giao khoảng 225.000 m2 đất quốc phòng tại số 2 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1 (khu Ba Son sau di dời) của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cho Công ty TNHH MTV Ba Son quản lý, sử dụng vào mục đích kinh tế.

Riêng dự án Khu trung tâm phức hợp Sài Gòn - Ba Son đã được thống nhất chủ trương từ rất lâu, được Công ty TNHH MTV Ba Son triển khai từ năm 2011, đã được phê duyệt Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và đang hoàn tất hồ sơ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quy hoạch xây dựng chung của thành phố. Đây là cơ sở thuận lợi để nhà máy sớm thực hiện di dời đến địa điểm mới, ổn định hoạt động theo kế hoạch chung.

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP HCM và các bộ, ngành liên quan lùi thời điểm khởi công xây cầu Thủ Thiêm 2 đến năm 2018 với lý do để Tổng công ty Ba Son (thuộc Bộ Quốc phòng) có thời gian thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng từ nay đến hết năm 2017, góp phần cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam.

(Hữu Công/ Vnexpress)

Post a Comment

 
Top