Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 


Chọn loại cây

Nguyên tắc quan trọng nhất là lựa chọn loài cây thích hợp trồng trong nhà. Tùy việc thiết kế nội thất mà chọn được vị trí mà bạn muốn đặt cây mà hãy cân nhắc chọn loài cây phù hợp. Nói chung, môi trường trong nhà ít ánh sáng nên những loài cây cần nhiều ánh sáng là không phù hợp trồng trong nhà. Những cây hoa như Hồng, Cúc, Trâm ổi không thể đem vào nhà trồng vì những loài này cần nhiều năng lượng từ quang hợp để ra hoa. Hầu hết cây cảnh lá phù hợp trồng trong nhà.
cach-chon-va-cham-soc-cay-trong-trong-nha

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng một số loại cây sau đây dễ gây nguy hiểm cho con người vì chúng có nhựa, hoa, quả có độc như: Cây mã tiền: Quả mã tiền (Strychnos nux-vomica) có hình dáng rất giống quả cam, được biết đến như một thứ độc dược cực mạnh. Hạt của chúng chứa nhiều chất alcaloid, nếu ăn nhầm sẽ bị co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong. Cây vạn thiên thanh hay còn có tên minh ti: Nhựa cây minh ti gây ngứa và nếu chẳng may dính vào mắt thì rất khó chịu, ăn phải thì bị tê môi, đỏ lưỡi, nói khó, ngứa họng… Các bé con nếu hái lá, ăn lá, ra hoa, hải quả ăn sẽ bị ngộ độc.
cach-chon-va-cham-soc-cay-trong-trong-nha

Trúc đào: Tên khoa học là Nerium oleander. Toàn thân Trúc đào đều có chất cực độc Oleandrin, Neriin. Người ta có thể bị ngộ độc do chạm vào cây hoặc nuốt phải. Nhẹ thì gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, nặng thì có thể mất kiểm soát cơ thể, hôn mê. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Cây lục thảo là một trong những cây trồng trong nhà vô cùng phổ biến và cũng là một trong những loại cây có tác dụng lọc không khí rất tốt, đặc biệt với các chất ô nhiễm như benzene, carbon monoxide và xylen - vốn là các chất sử dụng trong sản xuất đồ da, cao su và in ấn. Cây lục thảo xinh xắn, dễ trồng, mọc nhanh, phù hợp để bày ở cửa sổ hay bàn nước.


cach-chon-va-cham-soc-cay-trong-trong-nha

Cây lô hội thường được biết đến với hiệu quả làm đẹp và đặc tính chữa bệnh. Ngoài ra nó còn có một công năng khác mà ít người biết đến hơn, đó là có thể giúp làm trong lành bầu không khí vốn bị ô nhiễm. Hơn thế, cây lô hội còn giúp bạn nhận biết mức độ ô nhiễm trong không khí, cụ thế khi những đốm nâu xuất hiện trên lá là thời điểm mức độ hóa chất độc hại trong môi trường đã trở nên quá mức.

Chăm sóc cây

Không được dùng thuốc trừ sâu khi đặt cây trong nhà vì hoá chất cực kỳ nguy hiểm, các chất độc hại sẽ hào lẫn với không khí con người hít phải và dẫn đến nhiễm độc, ngạt khí… Vì vậy hãy thử dùng thuốc xịt diệt muỗi, nếu thấy vẫn không hiệu quả thì mang cây ra ngoài và dùng thuốc trừ sâu. Tốt nhất bạn nên đeo khẩu trang y tế và tránh ở trong nhà cho đến khi khí độc bay hết. Nên lựa chọn những loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc rõ ràng và có nguồn gốc tự nhiên

Những lưu ý


Trong việc trang trí nội thất bằng cây cảnh có một số lưu ý quan trọng như sau: một số người có thể bị dị ứng do cây cảnh. Có bệnh nhân cho hay: “Khoảng 5-10 phút trong phòng khách tự nhiên mắt tôi bị cay ngứa và mũi chảy nước thành giọt. Và hiện tượng này chỉ chấm dứt khi tôi đi sang phòng khác.
cach-chon-va-cham-soc-cay-trong-trong-nha

Phải hơn một năm sau bác sĩ mới tìm ra được nguyên nhân gây dị ứng là do cây sung trồng cạnh cửa sổ phòng khách”. Có cháu bé 3 tháng tuổi vào viện trong tình trạng mẩn ngứa khó thở, suy hô hấp. Nguyên nhân được tìm ra là do mẹ cháu trồng rất nhiều cây cảnh, đúng lúc các cây (lan, nhài, quỳnh…) đua nhau nở hoa.
cach-chon-va-cham-soc-cay-trong-trong-nha

Dị ứng có thể là nổi mày đay, viêm mũi, chảy nước mắt và ngứa, hắt hơi, khó thở, thậm chí lên cơn hen phế quản. Bởi vậy, người ta cũng khuyên ai đó có những biểu hiện dị ứng mà chưa rõ “thủ phạm” thì cần chú ý ngay tới những cây cảnh trong nhà, hoặc bên cửa sổ phòng ngủ, kẻo rồi “giặc ở ngay sau lưng” mà không biết.

Post a Comment

 
Top