Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 

Những nhạc sĩ thiên tài như Mozart, Beethoven, Gluck, Haydn, Schubert và Johans Straus...đều cùng chung một quê hương, đó chính là Vienna. Vienna được xem là thành phố của âm nhạc, được mệnh danh là thủ đô âm nhạc của thế giới, trái tim âm nhạc cổ điển châu Âu... Đi đến đâu trong thành phố cũng có dấu ấn của các thiên tài âm nhạc Mozart, Beethoven. Các con đường, quảng trường, nhà hát, công viên... được gắn với tên của các bậc thầy âm nhạc này.

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

Vienna là thủ đô của nước Cộng hòa Áo - nằm ở Đông Bắc nước Áo, dưới chân núi Alps. Dòng sông Danube trong xanh êm đềm chảy qua thành phố, khu rừng Vienna xanh tươi bao bọc thành phố khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng tạo cảm hứng cho các nhà sáng tạo nghệ thuật. Trên khắp các con phố, du khách luôn được thưởng thức những bản nhạc tuyệt vời, bất hủ của Mozart hay Beethoven do các nghệ sĩ đường phố biểu diễn. Bước vào những quán cà phê hay quán bar, không khí âm nhạc càng trở nên rộn ràng, những giai điệu du dương không ngừng bên tai. Âm nhạc luôn gắn liền với cuộc sống của con người nơi đây.

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

Vienna rộng khoảng 440km2 với dân số khoảng gần 8 triệu người. Ngôn ngữ chính là tiếng Đức; đơn vị tiền tệ là đồng Euro. Nơi đây có khí hậu ôn đới lục địa: Nhiệt độ trung bình tháng 1 là âm 1,50C và tháng 6 là 200C. Vào mùa đông, thường có những đợt gió ấm khiến cho thời tiết ở Vienna trở nên vô cùng dễ chịu. Có diện tích lớn nhất đất nước và cũng là trung tâm kinh tế, văn hoá, chính trị của Áo, năm 2001, thành phố lịch sử này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Vienna không chỉ là thành phố nổi tiếng về âm nhạc mà còn có cảnh đẹp như thiên đường. Du khách đến đây đều bị quyến rũ bởi bầu không khí lãng mạn khi hoà mình vào màn sương bốc lên từ dòng sông Danube danh tiếng hay lạc vào các cung điện, thiết kế kiến trúc nguy nga, lộng lẫy tưởng như được sống trong các câu chuyện cổ tích.

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

Toàn thành Vienna có khoảng 300 nhà hát kịch và phòng hòa nhạc được phân bố khắp nơi. Trong đó nổi tiếng nhất là Nhà hát Opera Quốc gia Vienna, được tôn làm “Trung tâm ca kịch của thế giới”. Đây là kiến trúc hùng vĩ mang phong cách La Mã. Phòng trước và phòng bên đều được xây bằng đá hoa cương, bên trong có ảnh hoặc treo ảnh của các nhạc sĩ lớn và nghệ sĩ nổi tiếng. Vienna còn được mệnh danh là “thành phố của kiến trúc” với những tòa nhà lâu đài tráng lệ, những công trình kiến trúc độc đáo như Nhà thờ Stephan (thế kỉ thứ VII), nhà thờ Đức mẹ Saint Maria (1330-1414), Cổng Thụy Sĩ (năm 1552), Thư viện Dân tộc (1723-1735)...

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

Vào thế kỷ XI-XII, Vienna nằm trên tuyến đường thương mại chính và đã trở thành thành phố. Từ giữa thế kỷ XII, Vienna là thủ phủ của quý tộc Áo. Những năm 1529 và 1683, Vienna bị người Thổ chiếm đóng, và cũng từ đó, nó mang ý nghĩa như là thủ đô của quốc gia. Từ năm 1867 đến năm 1918, Vienna là thủ đô của đế quốc Áo Hung. Trong chiến tranh thế giới II, Vienna bị quân đội Đức chiếm đóng. Ngày 22-12-1955, chính quyền Áo đã thông qua luật về sự trung lập của nước Áo, và từ đó, Vienna cũng được trả lại cho người Áo.

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

Hiện nay, Vienna là thành phố lớn và hiện đại nhất nước Áo; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, nơi nhiều cơ quan Liên Hiệp quốc và tổ chức quốc tế đặt trụ sở. Vienna rất đẹp và đời sống thật dễ chịu. Năm 2008, Vienna đứng đầu danh sách bảng xếp hạng 20 thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới. Vienna là nút giao thông quan trọng của châu Âu với 12 tuyến đường sắt và cũng là cảng lớn thứ 2 của Áo (sau cảng Lins). Vienna cũng là trung tâm của một vùng lãnh thổ công nghiệp. Các ngành công nghiệp chủ yếu ở đây là chế tạo máy trong lĩnh vực giao thông, kỹ thuật điện tử, máy móc thí nghiệm, cơ khí chính xác, hóa dầu, phim ảnh... Ngoài ra, Vienna còn có các ngành sản xuất đặc thù nổi tiếng là quần áo thời trang phụ nữ, da, đồ gỗ, nhạc cụ và đồ chơi...

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

Vienna là một thành phố mà lịch sử và hiện đại cùng tồn tại song song. Những lâu đài tráng lệ, những cung điện cổ kính như Hofburg cùng với những nhà hàng, khách sạn hiện đại... tạo nên nét đặc trưng cho thành phố này. Vienna được chia thành nhiều quận và mỗi quận có những đặc điểm riêng. Để di chuyển trong thành phố, cách duy nhất là đi tàu điện ngầm. Du khách có thể đón tàu điện ở bất cứ đâu để đến những điểm tham quan chỉ trong vài phút và chỉ có 6 tuyến để đi quanh thành phố. Rất dễ nhận ra mỗi quận nhờ vào cột móc đánh dấu mà không sợ bị lạc.

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

Hơn nữa khu trung tâm của thủ đô không rộng lớn lắm nên du khách có thể đi bộ khám phá hết vẻ duyên dáng, độc đáo của các kiến trúc sa hoa, lộng lẫy. Trung tâm thành phố Vienna nổi tiếng, khác biệt hơn hẳn so với các khu phố khác nhờ có Quảng trường Stephansplatz, Stephansdom (Thánh đường Stephen) khắc lên mình những dấu ấn lịch sử qua nhiều thời kì, là một trong những công trình nổi tiếng nhất của Vienna. Từ Thánh đường Stephan đi bộ dọc theo đại lộ xuống Cung điện Hoàng gia Hofburg đẹp lộng lẫy. Đây là nơi đặt triều đại của Habsbourg trong gần 7 thế kỉ. Bên trong Cung điện là Bảo tàng Sissi dành riêng cho vị hoàng hậu nổi tiếng của Áo. Cũng gần Cung điện hoàng gia Hofburg này là các tòa nhà lớn như Nhà hát Opera Quốc gia, Bảo tàng mỹ thuật Kunsthistorisches, Cung điện Schönbrunn, Thánh đường Karlskirche theo kiểu Baroque lớn nhất phía Bắc dãy Alps.

vienna-thanh-pho-cua-kien-trucvienna-thanh-pho-cua-kien-truc

Bên cạnh các kiến trúc cổ, Vienna còn nổi tiếng với các kiến trúc hiện đại như tháp Danube cao 252m, có thang máy đi lên quán cà phê nằm trên đỉnh tháp. Tại Vienna, cà phê và bánh ngọt rất phổ biến ở các quán cà phê. Dân bản địa thường gọi là các phòng khách công cộng hơn là tên gọi quán cà phê như ở những nơi khác trên thế giới. Khách đến đây chỉ cần mua một ly cà phê là có thể dành hàng giờ liền để tán gẫu với bạn bè, người thân hay đọc báo, ăn bánh ngọt mà không bị những người phục vụ bàn làm phiền để gọi thêm món khác. Đây được coi là một trong những nét đẹp văn hóa ở Vienna. Và văn hóa quán cà phê này cũng đã được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể vào ngày 10-11-2009.

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc

vienna-thanh-pho-cua-kien-truc


Theo: Hoidisan

Post a Comment

 
Top