Ads

Ads
Công ty thiết kế nội thất shop
 

Mỗi căn nhà đều phải có phòng thờ, nhưng việc tư vấn thiết kế kiến trúc cho phòng thờ thế nào để đúng phong thủy thì không phải ai cũng biết. Mời bạn tham khảo bài viết sau đây:
 

Vị trí đặt bàn thờ

Bàn thờ không nên đặt dưới tầng trệt ngay trong phòng khách bởi không thông thoáng, thắp nhang nhiều sẽ làm ố vàng cả trần nhà. Bên cạnh đó cần tránh trên đầu của bàn thờ là phòng vệ sinh, phòng trẻ em chơi đùa….bởi nó sẽ làm giảm tính tôn nghiêm của không gian trang trọng này. Và một lẽ nữa không nên để mọi người từ ngoài cửa nhìn thấy hết bàn thờ, bài vị, hình ảnh tổ tiên.
 
phong-tho-theo-phong-thuy

Bàn thờ nên đặt ở hướng Tây Bắc của ngôi nhà hoặc của văn phòng. Bởi vì, đây là hướng tượng trưng cho trời. Bàn thờ thuộc hành Hỏa và Mộc là hai hành hướng lên cao và cần sự chăm sóc mỗi ngày. Bàn thờ phải luôn sạch sẽ và thường xuyên thắp nhang. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bàn thờ hướng trực tiếp ra cửa chính.


Đèn chiếu sáng ở phòng thờ

Nếu tường sơn của phòng thờ có màu sáng thì không nên lắp nhiều bóng đèn sẽ ảnh hưởng đến tính chất trang nghiêm của nơi thờ cúng. Chỉ nên bố trí khoảng 2 đến 3 loại ánh sáng. Tường có treo tranh nên bố trí hai đèn âm tường cân xứng hai bên bức tranh.

phong-tho-theo-phong-thuy


Phòng thờ của gia đình phải tạo được không khí trang nghiêm, ấm cúng, gần gũi tránh tạo cảm giác lạnh lẽo. Phòng thờ thường được bố trí có diện tích nhỏ, do vậy bạn nên chọn những đèn treo nhỏ cho tương xứng với phòng, tránh treo các loại đèn chùm lớn gây mất cân đối. Cần lưu ý là bố trí ánh sáng đèn không được chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ cúng bái.


Bày trí bàn thờ

Trong không gian thờ cúng tổ tiên của mỗi gia đình người Việt đều dành một phần trang trọng nhất để treo những bức hoành phi, câu đối. Đây là nét văn hóa đặc sắc trong đời sống tâm linh của người dân. Hoành phi thường được sơn son chữ vàng, có bức hoành phi hình cuốn thư. Chữ viết trên hoành phi đều tỏ lòng tôn kính của con cháu đối với tổ tiên, ghi tụng công đức của tổ tiên, ghi lại những lời răn dạy con cháu, hoặc thể hiện ước nguyện cầu mong sự bình an, thái bình.

phong-tho-theo-phong-thuy


Tùy theo kích thước ngôi nhà, điều kiện sinh hoạt... mà việc bày trí bàn thờ gia tiên khác nhau. Thông thường có 1 đến 3 bát hương, bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ địa, bát hương hai bên là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh. Phía trước bát hương: Ở giữa bày cái đài nhỏ, với ba chén đựng nước sạch. Hai bên là hai đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc tiền vàng mã.


Những điều kiêng kỵ với bàn thờ

Về việc đặt ban thờ, bạn phải chú ý tránh 6 điều đại kỵ sau:

phong-tho-theo-phong-thuy

1. Bàn thờ sát nhà tắm

2. Bàn thờ đặi ở lối đi

3. Bàn thờ đặt ở vị trí nhìn ra hai hướng sau: Đông Bắc, hướng Tây Nam vì là hai vị trí hướng Ngũ Quỷ.

4. Bàn thờ ở Tây Nam nhìn hướng Đông Bắc; Bàn thờ đặt ở Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam; Bàn thờ đặt ở Đông nhìn hướng Tây; Bàn thờ đặt ở Đông Nam nhìn hướng Tây.

5. Bàn thờ dùng gỗ đã dùng rồi

6. Bàn thờ đặt trên nóc tủ; Bàn thờ Thần và Phật có thể để chung, song không nên để bát hương sát nhau; Bàn thờ tổ tiên không nên đặt ở trung tâm nhà, vì sợ hung, bàn tờ Phật có thể đặt ở trung tâm nhà; Bàn thờ tổ tiện và bàn thờ Phật không nên đặt đối nhau trong một gian phòng; Không nên treo ảnh người quá cố cao hơn bàn thờ.

Chọn hoa để cúng

Việc trang trí nội thất cho phòng thì không thể thiếu hoa. Vậy ta nên chọn hoa nào cho phù hợp???
Hoa phong lan đẹp, bền được nhiều người mua cắm ban thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có nhiều màu rực rỡ, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng.

phong-tho-theo-phong-thuy

Hoa cúc áo (hoa xuyến chi), tuy bông hoa xinh xắn, màu đẹp, chữa bệnh rất tốt, nhưng chỉ cắm chơi được chứ không thể đặt lên ban thờ nơi có thần linh và gia tiên bởi cái tên của nó không đẹp.

Post a Comment

 
Top